Tuesday, December 22, 2015

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร..จำเป็นหรือไม่?


Healthier U Happier :
  
        เนื่องจากชีวิตความเป็นอยู่ที่เร่งรีบตั้งแต่เช้าจรดเย็น เร่งรีบในทุกๆ เรื่อง ชีวิตจะ slow life หาได้ยากนัก กิจวัตรประจำวันที่ยุ่งเหยิงทำให้หลายๆ คนละเลยการดูแลตนเอง เริ่มตั้งแต่เรื่องการกินอาหารเช้าซึ่งเป็นอาหารมื้อหลัก มักกินอาหารแต่ละมือไม่ตรงเวลา ไม่ครบสามมือ นาฬิกาชีวิตรวนไปหมด ทำให้ร่างกายอ่อนแอและทรุดโทรมลง ส่งผลกระทบกับประสิทธิภาพในการทำงานเป็นอย่างมาก



           การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐเห็นจะจริงที่สุด ทุกคนอยากให้ตนเองมีสุขภาพที่ดีจะได้มีชีวิตอยู่ได้นานๆ แต่ด้วยวิถีการดำเนินชีวิต รวมถึงสภาพแวดล้อมที่เป็นไปทำให้หลายคนมีสุขภาพไม่ได้เป็นไปอย่างที่ต้องการ ทุกวันนี้เราทำงานหนักเพื่อให้ได้เงินมาทำให้ชีวิตของเรามีความสุข ทำงานจนสุขภาพเสียเพื่อให้ได้เงิน แล้วเงินจำนวนนั้นไปไหนละ!!! ก็เอามารักษาสุขภาพที่ย่ำแย่ไปกับการหาเงินนั่นแหล่ะจะมีอะไรเกินกว่านี้ล่ะ

          ในเมื่อชีวิตประจำวันของแต่ละคนจะกินจะขับถ่ายไม่เป็นเวลาแบบนี้ อาหารที่กินไปก็ไม่ได้ให้ประโยชน์ครบ 5 หมู่อย่างที่เราร่ำเรียนจำฝังหัวว่าต้องกินให้ได้เท่านี้ ดังนั้นคนถึงแสวงหาหนทางให้ได้มาซึ่งคำว่า "สุขภาพดี" แล้วทำไงละถึงจะกินอยู่ได้อย่างคนมีสุขภาพดี

          "ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร" จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่คนนึกถึง เพื่อให้ตนเองได้รับสารอาหารครบตามที่ร่างกายต้องการ แล้วจำเป็นไหมละต้องกินผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร? ถามกลับไปว่าแล้วคุณๆ รู้จักผลิตภัณฑ์เสริมอาหารกันดีแค่ไหน ทำไมต้องกินละ...จำเป็นหรือเปล่าที่ต้องเสียเงินซื้อมากินเนี่ย!!!!

          ภญ.ฐนิตา  ทวีธรรมเจริญ ฝ่ายเภสัชกรรม โรงพยาบาลศิริราชด้กล่าวไว้บนเว็บไซต์ Siriraj E-Public Library ว่า "หลายคนคิดว่าอาหารเสริมสะดวกต่อการรับประทาน และทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารครบถ้วนตามความต้องการ อีกทั้งสามารถชดเชยสารอาหารที่ขาดไปได้ทั้งหมด ซึ่งเป็นความเชื่อที่ผิด อย่างไรก็ดี ในบางสภาวะของร่างกาย เช่น ผู้ป่วยที่เบื่ออาหาร หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุร่างกายจำเป็นต้องได้รับสารอาหารมากกว่าปกติ เพราะบางรายแม้จะรับประทานอาหารตามปกติแต่ร่างกายไม่สามารถดูดซึมได้เท่าเดิมและอาจทำให้ร่างกายเดสภาวะขาดสารอาหารได้ ดังนั้นการรับประทานอาหารเสริมจึงอาจมีความจำเป็น นอกจากนี้หากเรามีร่างกายแข็งแรงเป็นปกติ แต่เลือกรับประทานอาหาร ก็อาจทำให้ร่างกายขาดสารอาหารบางชนิดได้เช่นกัน ซึ่งกรณีนี้ควรปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ หรืออาจเสริมสารอาหารในบางชนิดในส่วนที่ขาดตามความจำเป็น" เห็นไหมคะว่าจริงแล้วก็ไม่ได้จำเป็นที่จะต้องกิน แต่หากกินก็จะทำให้ร่างกายของเราได้รับสารอาหารที่จำเป็นในแต่ละวันได้ครบถ้วน แต่ไม่ใช่ว่ากินผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเสียจนลืมกินอาหารให้ครบ 5 หมู่นะคะ ต้องทำทุกอย่างแต่พอดีค่ะ

          ดังนั้น การกินผลิตภัณฑ์เสริมอาหารให้ได้ผลดีและปลอดภัย ควรจะศึกษาหาข้อมูลผลิตภัณฑ์นั้นๆจากแหล่งที่เชื่อถือได้ และสำคัญมากๆ เลยนะคะหากคุณเป็นผู้ที่มีโรคประจำตัวอยู่ก่อนแล้วควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนเพื่อความปลอดภัยค่ะ

No comments:

Post a Comment

Leave a Comment :